กาฬสินธุ์-แฉ 8 ข้าราชการมีเอี่ยวไม้พะยูงของกลางหาย ระบุมี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผู้บริหารท้องถิ่นและผู้นำชุมชนร่วมขบวนการ ส่วนคดีประมูลตัดพะยูงโรงเรียน ปปท.จะลงเก็บหลักฐานเร็วๆนี้

กาฬสินธุ์-แฉ 8 ข้าราชการมีเอี่ยวไม้พะยูงของกลางหาย ระบุมี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผู้บริหารท้องถิ่นและผู้นำชุมชนร่วมขบวนการ ส่วนคดีประมูลตัดพะยูงโรงเรียน ปปท.จะลงเก็บหลักฐานเร็วๆนี้
ผู้ว่ากาฬสินธุ์ ส่งทีมเฉพาะกิจสอบปากคำพร้อมเก็บหลักฐานแบบคู่ขนานกับพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง คดีไม้พะยูงของกลางมูลค่า 1 ล้านบาท หายที่หน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด ระบุมีข้าราชการรัฐ 8 รายเอี่ยว ขณะที่กรณีประมูลไม้พะยูงแหล่งข่าวด้านความมั่นคงพบพิรุธหลายจุด ด้าน ปปท.จะลงเก็บหลักฐานรอบสองก่อนดำเนินการตามกฎหมาย
จากกรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค.66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสว่ามีบุคคลของรัฐไม่น้อยกว่า 6 คน เข้าไปเกี่ยวข้อง และ ปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ในราคา 153,000 บาท ในรูปแบบการประมูลไม้ในที่ราชพัสดุ เบื้องต้นพบว่า มีราคาต่ำกว่าราคาตลาด 28-56 เท่าตัว โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ขณะที่ผู้การตำรวจกาฬสินธุ์ เร่งติดตามนายหน้าซื้อไม้พะยูงโรงเรียนมาสอบปาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ นายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายอดิศร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ ในฐานะชุดเฉพาะกิจตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ตรวจสอบกรณีไม้พะยูงของกลาง หายจากเทศบาลตำบลอิตื้อ โดยวันนี้ได้เข้าสอบปากคำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ประจำศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์เพิ่มเติม เพื่อสรุปรายงานส่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์
นายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวว่า การเข้าสอบปากคำครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เป็นการสอบปากคำพยานบุคคล ตลอดจนพยานแวดล้อม ประกอบด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ประจำสถานีเพาะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ ในจุดเกิดเหตุที่ลักลอบตัดไม้พะยูง จำนวน 3 ปาก และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ จำนวน 3 ปาก รวม 6 ปาก ซึ่งเป็นการสอบปากคำแบบคู่ขนานกับฝ่ายพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ขณะนี้ทราบว่า พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี สภ.โนนสูง ก็ทำการสอบปากคำข้าราชการรัฐ และผู้นำท้องถิ่น ผู้บริหารท้องรวมด้วย ซึ่งก็ได้ส่งสำนวนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.66 แล้ว
การสอบปากคำ จึงแยกเป็น 2 เรื่อง คือ เรื่องการขโมยไม้พะยูงของกลาง ที่หน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด กับ เรื่องการประมูลไม้ขายและ ที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี สำหรับกรณีไม้พะยูงหายจากเทศบาลตำบลอิตื้อ พบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บางคน ไปปรากฏตัว ณ สถานที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ ก่อนที่ไม้พะยูงของกลางจะหายไป และมีผู้นำท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น เกี่ยวข้อง และทราบว่าเบื้องต้น มี ผู้เกี่ยวพันจำนวน 8 คน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการสอบสวนของตำรวจ”นายนิยม กล่าวฯ
รายงานแจ้งว่า กรณีไม้พะยูงโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 22 ต้นกับอีก 2 ตอ ถูกประมูลขายในราคาถูกให้กับพ่อค้าไม้นั้น แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ไปพบความผิดปกติหลายจุด โดยพบต้นเรื่องในการขออนุญาต หรือข้ออ้างในการตัดไม้พะยูง รวมไปถึงเงื่อนไขของระยะเวลาการซื้อขาย กับรายชื่อของเจ้าหน้าที่เข้าประเมินราคา ในจุดนี้ คณะกรรมการประเมินราคา ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนคำไฮวิทยา และครู รวม 2 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้กาฬสินธุ์ อีก 1 คน เป็นประธานกรรมการตรวจสอบ/ตรวจวัดไม้พะยูง ลงวันที่ 4 สิงหาค 2566 และมีเอกสารตอบจากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2566 อนุญาตให้จำหน่ายต้นไม้จากที่ราชพัสดุ
จากนั้นนายหน้าก็นำเอกสารทั้งสองฉบับนี้เข้ามาตัดไม้พะยูงทันที ปรากฏเป็นใบเสร็จรับเงินจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 153,000 บาท ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2566 โดยแหล่งข่าวระบุว่า การตรวจสอบคงต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนจาก 3 ส่วน คือ ชุดเฉพาะกิจของผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ,พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี สภ.หนองกุงศรี และ องค์กรอิสระทั้ง ปปช.- ปปท.- สตง. ที่จะเอาผิดได้ทั้งขบวนการ
มีรายงานแจ้งว่าเร็วๆนี้ นายจิรวัฒน์ สุภาพ ผอ.ป.ป.ท. เขต 4 (ขอนแก่น) พร้อมคณะ ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น จะลงพื้นที่ โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี อีกครั้ง โดยจะสอบปากคำ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งลงพื้นที่หาข่าว เจาะลึกชาวบ้านตามรายชื่อแนบเอกสารขออนุญาตตัดไม้พะยูง และจะพิจารณาความเหมาะสมในการขออนุญาตตัด ราคาประเมินซื้อขาย และหนังสือโต้ตอบระหว่างเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 กับธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ด้วย ว่าขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ และจะทำการขอเอกสารย้อนหลังในการประมูลตัดไม้พะยูงในอีกหลายโรงเรียนและราคาการประมูลไม้พะยูงของกลางของธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ที่จะเป็นหลักฐานในการดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมด

 

ข่าวที่น่าติดตาม