เชียงใหม่ -แถลงความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยประจำปี 2565

จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 ครั้งที่ 3 สร้างโอกาสทางการกีฬา และกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ประจำปี 2565 โดยได้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 6 – 15 มกราคม 2565 ณ สนามกีฬาภายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายสุพจน์ วงศ์พรหมท้าว รองอธิบดีกรมพลศึกษา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ นายสงค์ศักย์  คำดีรุ่งริรัตน์   ผู้อำนวยการกีฬาแห่งประเทศไทยภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าว พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน คณะเจ้าหน้าที่ และผู้รับฟังผ่านสื่อออนไลน์ ณ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่

นายสุพจน์ วงศ์พรหมท้าว รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติจากกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นเจ้าภาพร่วมดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี2565โดยคาดหวังว่าส่งเสริมให้เด็กนักเรียน นักศึกษาได้เข้าถึงโอกาสทางการกีฬาได้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพมีความพร้อมทุกๆ ด้าน ทั้งในด้านสนามแข่งขัน ที่พักนักกีฬา เจ้าหน้าที่ การคมนาคมสะดวก มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการจัดการแข่งขันกีฬา เป็นอย่างดี ซึ่งการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 จำนวน 6 ชนิดกีฬา ได้แก่

1. กีฬาฟุตบอล ดำเนินการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2565  ณ จังหวัดขอนแก่น 2. กีฬาแบตมินตัน ดำเนินการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 17 – 22 พฤษภาคม 2565 ณ จังหวัดอุบลราชธานี
3. กีฬาเซปักตะกร้อ ดำเนินการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 17 – 24 พฤษภาคม 2565 ณ จังหวัดอุบลราชธานี 4. กีฬาฟุตซอล ดำเนินการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 8 มิถุนายน 2565 ณ จังหวัดเชียงใหม่ 5. กีฬาบาสเกตบอล ดำเนินการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 8 มิถุนายน 2565   ณ จังหวัดเชียงใหม่
6. กีฬาสาธิต กีฬาบาสบอล 3 x 3 ดำเนินการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 5 – 7 มิถุนายน 2565  ณ จังหวัดเชียงใหม่

 

เขตการแข่งขันกีฬาแบ่งเป็น 10 เขต ได้แก่ เขต 1 ประกอบไปด้วย  จังหวัดปทุมธานี  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดนนทบุรี  จังหวัดชัยนาท  จังหวัดสิงห์บุรี  จังหวัดลพบุรี  จังหวัดสระบุรี จังหวัดอ่างทอง
เขต 2 ประกอบไปด้วย  จังหวัดสระแก้ว  จังหวัดฉะเชิงเทรา  จังหวัดระยอง  จังหวัดจันทบุรี  จังหวัดชลบุรี  จังหวัดตราดจังหวัดปราจีนบุรีจังหวัดนครนายกจังหวัด จังหวัดสมุทรปราการ เขต 3 ประกอบไปด้วย  จังหวัดสุรินทร์  จังหวัดชัยภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด  จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอุบลราชธานี  จังหวัดยโสธร  จังหวัดอำนาจเจริญ  จังหวัดบุรีรัมย์  จังหวัดมุกดาหาร เขต 4  ประกอบไปด้วย  จังหวัดมหาสารคาม  จังหวัดขอนแก่น  จังหวัดอุดรธานี  จังหวัดเลย จังหวัดนครพนม จังหวัดหนองคาย จังหวัดสกลนคร  จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดบึงกาฬ เขต 5  ประกอบไปด้วย จังหวัดลำพูน  จังหวัดน่าน  จังหวัดเชียงราย  จังหวัดลำปาง  จังหวัดแพร่ จังหวัดพะเยา จังหวัดแม่ฮ่องสอน  จังหวัดเชียงใหม่

เขต 6 ประกอบไปด้วย  จังหวัดตาก  จังหวัดอุตรดิตถ์  จังหวัดกำแพงเพชร  จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดพิจิตร จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดนครสวรรค์ เขต  7  ประกอบไปด้วย  จังหวัดสุพรรณบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี  จังหวัดนครปฐม  จังหวัดสมุทรสาคร  จังหวัดราชบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม  จังหวัดเพชรบุรี  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต  8  ประกอบไปด้วย จังหวัดชุมพร  จังหวัดนครศรีธรรมราช  จังหวัดกระบี่  จังหวัดภูเก็ต  จังหวัดระนอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  จังหวัดพังงา เขต  9  ประกอบไปด้วย จังหวัดสงขลา  จังหวัดตรัง  จังหวัดยะลา  จังหวัดนราธิวาส  จังหวัดพัทลุง  จังหวัดสตูล จังหวัดปัตตานี เขต 10 ประกอบไปด้วย   กรุงเทพมหานคร

การจัดการแข่งขันฯ ได้รับการอนุเคราะห์จากจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ต้องขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้เกียรติรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและรวมถึงภาคีเครือข่ายของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมกีฬาจังหวัดฯ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาล ท้องถิ่น มหาวิทยาลัย เป็นต้น ที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีม จากทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยที่จะไปเยือนจังหวัดเชียงใหม่

นายสงค์ศักย์  คำดีรุ่งริรัตน์   ผู้อำนวยการกีฬาแห่งประเทศไทยภาค 5   กล่าวว่าในฐานะผู้แทนของจังหวัดเชียงใหม่ ยินดีที่ได้รับเกียรติจากกรมพลศึกษา ให้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยประจำปี 2565 ในครั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ มีศักยภาพ ทั้งด้านสถานที่การแข่งขัน สถานที่ท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงบุคลากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมใจกันส่งเสริมการแข่งขันในครั้งนี้

โดยจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติจากกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นเจ้าภาพร่วมดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จำนวน 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาฟุตซอล ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-8 มิถุนายน 2565, กีฬาบาสเกตบอล ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-8 มิถุนายน 2565 และกีฬาสาธิต กีฬาบาสบอล 3 x 3 ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2565 เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียน นักศึกษาได้เข้าถึงโอกาสทางการกีฬาได้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยมีศักยภาพมีความพร้อมทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านสนามแข่งขัน ที่พักนักกีฬา เจ้าหน้าที่ การคมนาคม และบุคลากร
โดยคาดว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมในการที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่คัดกรองการตรวจตามมาตราการป้องกัน COVIC 19 นักกีฬาและผู้ควบคุมทีมต้องมีการแสดงเอกสาร/หลักฐานการรับวัคซีนครบตามกรมพลศึกษาและผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR 72 โดยมีผลตรวจเป็นลบก่อนการเข้าแข่งขันฯ และต้องแสดงผลตรวจดังกล่าวฯ เพื่อติดต่อขอรับ AD CARD ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันอย่างน้อย 1 วัน ที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งจังหวัดเชียงใหม่ มีมาตรฐาน SHA ในพื้นที่เชียงใหม่ SHA จำนวน 3,038 แห่ง /SHA Plus จำนวน 1,734 แห่ง/ SHA Extra จำนวน 220 แห่ง เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้ให้ความสำคัญกับการให้บริการที่มีมาตรฐานรองรับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ขอให้ทุกท่านการ์ดไม่ตก ช่วยกันปฏิบัติตนตามข้อแนะนำขอขอบคุณรองอธิบดีกรมพลศึกษา ที่ให้เกียรติจังหวัดเชียงใหม่

คาดหวังว่า เป็นการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ได้ตื่นตัวและสนใจในการเล่นกีฬามากยิ่งขึ้น มีโอกาสเล่นและแข่งขันกีฬาอย่างทั่วถึงกัน อีกทั้งเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีความมีระเบียบวินัย ความมีน้ำใจนักกีฬา และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และพัฒนานักกีฬาระดับนักเรียน นักศึกษาและการกีฬาของชาติให้มีมาตรฐานสูงขึ้นเชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักที่มีรายได้ส่วนใหญ่มากจากภาคบริการด้านท่องเที่ยว ขอขอบคุณส่วนราชการ ภาคเอกชนทุกท่าน ที่มาช่วยกันเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยประจำปี 2565”

 

นภาพร/เชียงใหม่

ข่าวที่น่าติดตาม