ร้อยเอ็ด…ฮือฮา…พิธีปลุกเษกวัตถุมงคลหลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส ในงานอายุวัฒนมงคล 6 รอบ 72 ปี เกจิดังนั่งปรกอธิฐานจิต พระพิรุณหลั่งน้ำมนต์ชุมเย็นถ้วนหน้า

ร้อยเอ็ด…ฮือฮา…พิธีปลุกเษกวัตถุมงคลหลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส ในงานอายุวัฒนมงคล 6 รอบ 72 ปี เกจิดังนั่งปรกอธิฐานจิต พระพิรุณหลั่งน้ำมนต์ชุมเย็นถ้วนหน้า


วันนี้(3 มิถุนายน 2566 ) เวลา 13.39 น. ณ “มณฑลพิธี”วัดมาลุวาคณาราม บ้านเกษมสุข ต.พลับพลา อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ศิษยานุศิษย์ ร่วมกันจัดงานทำบุญอายุวัฒนมงคล ครบ 6 รอบ 72 ปี หลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส หรือชาวบ้าน ศรัทธา เรียกกันติดปากว่า (หลวงปู่ประคำทอง) เจ้าอาวาสวัดมาลุวาคณารามฯ และพิธีมหาพุทธาภิเษก เหรียญ รุ่น อายุวัฒนมงคล 72 ปี หลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส โดยมีเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมร่วมปลุกเษก อธิฐานจิต ประกอบด้วย1.หลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส วัดมาลุวาคณาราม จังหวัดร้อยเอ็ด (ประธานจุดเทียนชัย) 2.หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท ธรรมอุทยาน จังหวัดกาฬสินธุ์ (ประธานดับเทียนชัย) 3.หลวงพ่อหนู สุวณฺโณ วัดอัมพวนาราม จังหวัดร้อยเอ็ด 4.พระอาจารย์พิพัฒน์ สมาฐิติโก วัดป่าโพธิ์ศรีโสภา จังหวัดร้อยเอ็ด และ 5.พระอาจารย์อนุสรณ์ ปภสฺสโร (พระอาจารย์ต้อม) วัดท่าแสบง จังหวัดร้อยเอ็ด


ประวัติ หลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส (หลวงปู่ฑูรย์) วัดมาลุวาคณาราม พอสังเขป
ต้นตระกูลของหลวงปู่ เป็นชาวนา อยู่ในหมู่บ้านเกษมสุข นามสกุลของหลวงปู่คือ ลำพาย โยมบิดาของท่านชื่อ คุณตาจารย์สุน โยมมารดาชื่อ คุณยายบัวพัน มีพี่น้องร่วมกัน 9 คน ท่านเป็นคนที่ 4 เคยแต่งงานมีครอบครัวอยู่ที่ บ.หัวโนน มีบุตรชาย 1 คน หลวงปู่ท่านเกิดเมื่อวันพุธ แรม 6 ค่ำ เดือน 7 ปีมะเส็ง ตรงกับวันที่ 3 มิถุนายน 2496 เหมือนฟ้าได้ส่งให้หลวงปู่ได้มาสร้างความร่มเย็นเป็นสุข ให้แก่พุทธศาสนิกชน บำรุงพระพุทธศาสนา ท่านจบชั้น ป.4.ที่ ร.ร.บ้านเกษมสุข ต.พลับพลา อ.เชียงขวัญ จ.101


ชีวิตในทางโลกและทางธรรม ท่านมีดวงชะตาผูกอยู่ที่วัดตลอด ดังเช่น เป็นลูกศิษย์วัดตั้งแต่ 7 ขวบ จนเรียนจบชั้น ป.4 และได้บวชเณร และบวชเรียนพระเป็นเวลาต่อมา ในช่วงนี้ด้วยเดชะบุญและดวงชะตาของท่าน ท่านได้คัมภีร์โบราณเล่มหนึ่งมาศึกษา ซึ่งเป็นคัมภีร์ของ พระฤาษี 4 ตน มีอาจารย์เพชรคง และ อาจารย์เพชรแก้ว ศึกษาตำราเล่มนี้จนสำเร็จ และได้สร้างวัดขึ้นที่กรุงเก่าชื่อ วัดสองเกลอ คัมภีร์เล่มนี้มีอายุหลายร้อยปี จนตกทอดมาถึงรุ่นหลวงปู่
ซึ่งตำราเล่มนี้ได้มาจาก พ่อใหญ่จารย์ครูกุล ซึ่งเป็นตาของหลวงปู่เอง ในตำรามีวิชามากมาย ดังเช่น เปิดดวงชะตาต่างๆให้รุ่งเรืองตลอดเวลา ปกปักรักษาป้องกัน อยู่ยงคงกระพัน เมตตาบารมี เป็นตำราสารพัดนึก ท่านผู้ใดได้ศึกษาตำราเล่มนี้จนแตกฉาน และบรรลุแล้ว จะต้องประกอบบุญกุศล ตลอดเวลา บำรุงพระพุทธศาสนา เปิดดวงชะตาให้แก่พุทธศาสนิกชนผู้มีความศรัทธา
ในสมัยที่ท่านยังเป็นพระหนุ่มนั้น ท่านได้เป็นครูมาสอนร่วมกับท่านพระครู ธวัชสันติคุณ ( พระอาจารย์ สมาน )เจ้าอาวาสวัดสันติวิหาร บ.ธวัชดินแดง สอนนักธรรมตรี ที่ บ.หัวโนน ท่านพระครูธวัชสันติคุณ ยังได้ศึกษาคัมภีร์ ของพระ ฤาษี 4 ตน เป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง


ด้วยลิขิตดวงชีวิตในช่วงนั้น หลวงปู่ได้ลาสิกขาออกมามีครอบครัวในช่วงหนึ่ง และมีบุตรชาย 1 คน แม้จะออกมา แต่ด้วยจิตใฝ่รู้ ท่านได้ศึกษาคัมภีร์บาลีต่างๆ ตลอดเวลาจนแตกฉาน ด้วยเดชะบุญบารมีหลวงปู่ ท่านจึงได้กลับมาบวชใหม่อีกครั้ง จนกระทั่งทุกวันนี้ และได้ศึกษา คัมภีร์ ตำรา พระธรรมบท อักขระเลขยันต์ คาถาอาคม ตลอดจนการปลุกเสก พระเวทย์ วิทยามนต์ อุปเทศน์ต่างๆ
ทุกวันนี้หลวงปู่จะเดินทางไปร่วมสงเคราะห์ธรรมปฎิบัติตามวัด และ สำนักปฏิบัติธรรมต่างๆ เพื่อร่วมก่อสร้าง ร่วมพุทธาภิเษก สร้างองค์พระพุทธรูป มหาเจดีย์และอื่นๆในวัดวาอาราม ด้วยจิตอาสาของหลวงปู่ท่าน
ตามคัมภีร์ที่บ่งบอกมาว่า ใครศึกษาคัมภีร์นี้สำเร็จแล้ว จะต้องสร้างคุณงามความดีตลอดเวลาปัจจุบันท่านได้รับกิจนิมนต์มากมาย มีลูกศิษย์ทั้งในและต่างประเทศ มีลูกศิษย์ลูกหาหลากหลายสาขาอาชีพ ให้ความเครารพนับถือ ศรัทธาในตัวหลวงปู่
จึงไม่แปลกที่ วัตถุมงคลของหลวงปู่ เป็นที่นิยมของเหล่าลูกศิษย์ลูกหา นำไปบูชา เกิดปาฏิหาริย์ และประสพการณ์มากมาย เช่นแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม ค้าขายร่ำรวย เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง ปกป้องคุ้มครองจาก อวิชชา มนต์ดำต่างๆ ดีนักแล


โอกาสอันเป็นมงคลยิ่งนี้มีศรัทธา สายบุญ พี่น้องประชาชนทั้งใกล้และไกลเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน และสายบุญ สายศรัทธาที่ร่วมทำโรงทานเพื่อแจกจ่าย-ทานบารมี ให้กับพี่น้องประชาชนผู้ที่มาร่วมงานบุญในวันนี้มากกกว่า 50 ร้านค้า(โรงทาน) และยังมีศิลปินลูกทุ่งหมอลำ น้องใหม่เมืองชุมแพ อาร์มอารมณ์ดี ฯเดินทางมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วย
อนึ่งสิ่งที่เป็นมงคลกุศลบุญยิ่งในงานบุญอายุวัฒนมงคลของพระเดชพระคุณหลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส หรือหลวงปู่ประคำทอง หลวงปู่ท่านได้เมตตามอบรถวีลแชร์ พับได้ จำนวน 12 คัน ให้กับโรงพยาบาลร้อยเอ็ดโดยวันนี้มีนายเจริญ นิลสุ รองผู้อำนวยการผ่ายบริหาร โรงพยาบาลร้อยเอ็ดเป็นตัวแทนในการรับมอบ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านบริการสาธารณะต่อไป
บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นเต็มเปี่ยมด้วยพลังบุญและพลังศรัทธาของเหล่าลูกศิษย์ลูกหาของหลวงปู่ไพฑูรย์ผู้ที่มากล้นด้วยบุญบารมีท่านเป็นที่พึ่งให้กับพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป โดยเฉพาะลูกศิษย์ลูกหาของท่านจะรู้ดีว่าหลวงปู่ท่านมีความเมตตาเหลือคณานับให้ความเมตตาทุกคนเท่าเทียมกัน


ช่วงท้ายจังหวะในห้วงที่มีการพุทธาภิเษกท่ามกลางเปลวแดดที่แผดเผา(ร้อนจัด)ผู้ที่มาร่วมพิธีสัมผัสได้ด้วยตัวเอง เสียงสวดคาถาพุทธาภิเษกทั้งภาษาบาลี ภาษาธรรมฯกึกก้องกัมปนาทอยู่ทั้งในและนอกมณฑลพิธี ขณะนั้นเองอยู่ๆสภาพอากาศจากร้อนจัดพระพิรุณ(ฝน)ก็โปรยปรายลงมาทันทีทำให้ผู้คนที่เห็นเหตุการณ์ต่างพากันพูดถึงเรื่องที่เป็นมงคลในวันนี้ บ้างก็บอกว่าเป็นน้ำพระพุทธมนต์จากเทวดาที่ท่านรับรู้ถึงการจัดงานในวันนี้ท่านจึงพรหมน้ำมนต์ลงมาให้กับสาธุชนที่มาร่วมงานเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างถ้วนหน้า บ้างก็บอกว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ
หลักจากเสร็จพิธีมหาพุทธาภิเษก วัตถุมงคล รุ่นอายุวัฒนมงคล 72 ปี พระเดชพระคุณหลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส หรือหลวงปู่ประคำทอง หลวงปู่ท่านได้เมตตาผู้ที่มาร่วมงานโดยการแจกทานวัตถุมงคลของท่านให้กับญาติโยมที่เคารพ ศรัทธาที่มาร่วมงานในวันนี้ได้นำติดตัวกลับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล ยิ่ง งานนี้ได้ทั้งบุญได้ทั้งของดีกลับบ้านกันอย่างทั่วหน้า อนุโมทนาสาธุ

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689

ข่าวที่น่าติดตาม