สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสรุปภาพรวมหลังเปิดหน่วยเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสรุปภาพรวมหลังเปิดหน่วยเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566

​​นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้แถลงภาพรวมภายหลังเวลา 08.00 นาฬิกา ได้เปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (วันที่ 14 พฤษภาคม 2566)
เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 94,775 หน่วยเลือกตั้ง

​​ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำชับไปยังคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และคู่มือปฏิบัติงานสำหรับเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องารแสดงหลักฐานในการแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งนอกจากบัตรประชาชนหรือบัตรที่หน่วยงานของรัฐออกให้แล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถใช้แอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE แอปพลิเคชัน ThaID และแอปพลิเคชัน บัตรคนพิการ เป็นหลักฐานในการแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ในกรณีหากผู้แสดงตนสวมหน้ากาก ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแจ้งให้ถอดหน้ากากออกก่อน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับหลักฐานที่ใช้แสดงตนหรือไม่ แล้วจึงให้สวมหน้ากาก

​​อีกทั้ง ยังเน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งระมัดระวังไม่ให้การลงลายมือชื่อของ
ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในช่อง “ลายมือชื่อหรือลายพิมพ์นิ้วมือ” ทะลุถึงกระดาษหน้าถัดไป โดยอาจนำกระดาษแข็ง
มารองไว้ด้านหลังก่อนถึงหน้าถัดไป เนื่องจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นกระดาษคาร์บอนต่อเนื่อง
รวมถึงการแกะช่องทำเครื่องหมายบนบัตรทาบบัตรเลือกตั้งสำหรับคนพิการทางสายตาให้เท่ากับจำนวนผู้สมัคร
รับเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งนั้น

​​นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน สักนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้แจ้งให้ทุกหน่วยเลือกตั้งเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ หากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อีกด้วย

​​สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ ตั้งแต่เวลา 08.00 17.00 นาฬิกา

———————————–

ข่าวที่น่าติดตาม