เชียงใหม่- แถลงความพร้อมจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส APEC (เอเปค) ครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดเชียงใหม่ แถลงความพร้อมจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 16-31 สิงหาคม 2565 เตรียมคัดเลือกสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP Premium ของจังหวัดเชียงใหม่ มาจัดแสดง พร้อมเชิญชวนชาวเชียงใหม่ ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับผู้มาเยือน

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ห้องแสดง NBT เชียงใหม่ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานและร่วมการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ในประเด็น “ความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 16-31 สิงหาคม 2565 โดยมี นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมการแถลงข่าว และมีนายแสงทอง อนันตภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวต้อนรับผู้แถลงข่าวและสื่อมวลชน

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประชุมเอเปคซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนั้น จะมีการประชุมเกิดขึ้นกว่า 100 ประชุม ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ ได้เลือกให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในพื้นที่จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ด้วยเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสถานที่ ที่พัก การบริการ รวมถึงการคมนาคม โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 1,000 คน จาก 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งการประชุมเอเปคจะเป็นหนึ่งกลไกที่จะทำให้เกิดความร่วมมือในมิติด้านเศรษฐกิจและด้านอื่น ๆ โดยคาดว่าจะเกิดมูลค่าผลผลิตมวลรวมตลอดการประชุมเอเปคกว่า 1,000 ล้านบาท และการที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดประชุมฯ ก็ถือว่าเป็นการเปิดตัวจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังสถานการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการจัดประชุมนานาชาติอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป

โดยภายในงานการประชุมฯ จะได้มีการจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีของเด่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีผลิตภัณฑ์ชุมชนกว่า 2,000 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะได้มีการคัดเลือกสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP Premium ของจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ เครื่องเงิน เครื่องเขิน ร่มบ่อสร้าง เครื่องจักสาน ไม้แกะสลัก มาจัดแสดง จำหน่าย และจัดสาธิตจากผู้ประกอบการ เพื่อเผยแพร่งานหัตกรรมท้องถิ่นและอัตลักษณ์ของล้านนาให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

ด้านนายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนของการพิจารณาเลือกพื้นที่ศึกษาดูงานของผู้เข้าร่วมการประชุมฯ นั้น
ได้มีการเลือกพื้นที่ศึกษาดูงาน 2 แห่งด้วยกัน คือ Elephant POO POO Paper Park แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อศึกษาดูงานการทำกระดาษจากมูลช้าง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน Sustainable Tourism และอีกพื้นที่ คือ KALM Village แหล่งท่องเที่ยวสะท้อนวัฒนธรรม หัตถศิลป์งานฝีมือผสมผสาน Art-Crafts-Culture ตามแนวคิด BCG Economy เศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ททท. ยังได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ราคาพิเศษ สำหรับผู้ติดตามผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ แบบ Online Pre-Booking อีกด้วย

ด้าน นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ความร่วมมือของภาคเอกชน ต่อการจัดประชุมในครั้งนี้ ภาคเอกชนเชียงใหม่ มีความพร้อมที่ดีในการต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมฯ โดยมองว่าจะเป็นการกระตุ้นภาคธุรกิจด้าน MICE ในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เกิดกระจายรายได้ และเกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ รวมถึงกลุ่ม SMEs ทั้งยังจะช่วยฟื้นฟูและกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย

เชิญชวนชาวเชียงใหม่ ร่วมใจกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมเอเปคกว่า 1,000 คน จาก 21 เขตเศรษฐกิจ ด้วยมิตรไมตรีจิตที่อบอุ่นงดงาม และตกแต่งบ้านเมืองให้สวยงาม เพื่อสร้างความประทับใจแก่ ผู้มาเยือน ให้มีความสุขและมีคุณค่าแก่ผู้มาเยือน ในฐานะเมืองที่น่าอยู่และน่าท่องเที่ยวในระดับต้น ๆ ของโลก

พัฒนชัย/เชียงใหม่

ข่าวที่น่าติดตาม