ปทุมธานี สาธารณสุขรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงมหันตภัยใกล้ตัวโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ปทุมธานี สาธารณสุขรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงมหันตภัยใกล้ตัวโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ที่ชุมชนหมู่บ้านอยู่เจริญ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายแพทย์รังสรรค์ บุตรชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ ร่วมกับ นางสาวณัฐธิดา เกียรติพัฒนาชัย (สจ.หนึ่ง) รองประธานสภา อบจ.ปทุมธานี , สมาชิกสภา อบจ.เขต 3 อ.ธัญบุรี ร่วมนำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิต อสม.หมู่บ้านในเขตชุมชน ร่วมกิจกรรมรณรงค์ชุมชนต้นแบบ ชุมชนวิถีใหม่ห่างไกลโรค NCDs หรือ non-communicable diseases กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน , โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ , โรคถุงลมโป่งพอง , โรคมะเร็ง , โรคความดันโลหิตสูง , โรคอ้วนลงพุง


“สุขภาพดีไม่มีขาย หากอยากได้ต้องเริ่มที่ตัวเอง” ในปี 2565 นี้ ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ด้วยสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัยและการดำเนินชีวิต อายุที่สูงขึ้นสภาพร่างกายเกิดความเสื่อมถอย การปฏิบัติตนในการดูสุขภาพที่ไม่ถูกต้องส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วย การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในทุกมิติจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่พบมากที่สุด โดยโรค NCDs หรือ non-communicable diseases เป็นกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง คือ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ แต่เป็นโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต

ซึ่งจะมีการดำเนินโรคอย่างช้าๆ ค่อยๆ สะสมอาการอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีอาการของโรคแล้วมักจะเกิดการเรื้อรังของโรคด้วย ซึ่งกลุ่มโรค NCDs สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการมีพฤติกรรมการใช้ชีวิต พฤติกรรมด้านสุขภาพ และพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค NCDs มีมากมาย เช่น พฤติกรรมด้านการรับประทานอาหาร การชอบกินหวาน ชอบกินเค็ม การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ พฤติกรรมการใช้ชีวิต การสูบบุหรี่ การไม่คิดก่อนซื้อหรือก่อนบริโภค พฤติกรรมด้านสุขภาพ การไม่ตรวจสุขภาพประจำปี การไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งกลุ่มโรค NCDs นั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ประชากรเสียชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้อง และเหมาะสม จะเป็นการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับตนเอง และเพิ่มศักยภาพในการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกต้อง

ทางด้านแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ได้ร่วม เทศบาลนครรังสิต อสม.ประจำตำบาลประชาธิปัตย์ร่วมเดินแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์รณรงค์ เนื่องจากประชาชนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ มีกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย โรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานลดลง จากการได้ดำเนินกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง มีกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานสูงที่สุด เมื่อเทียบกับชุมชนอื่น ๆ ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลประชาธิปัตย์ เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกับ เทศบาลนครรังสิต อสม.หมู่บ้านในเขตชุมชน จัดทำโครงการชุมชนในวังวิถีใหม่ ห่างไกลโรค NCDs เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง จุดประกายให้ประชาชนในหมู่บ้าน ได้หันมาเอาใจใส่ดูแลสุขภาพของตนเองและคนในชุมชน ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพที่ยั่งยืนต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

ข่าวที่น่าติดตาม