สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เปิดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ D-HOPE พร้อมเชิญชวนมาท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี“โปรแกรมท่องเที่ยวบ้านคลองกลาง บางจะเกร็ง”

สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เปิดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ D-HOPE พร้อมเชิญชวนมาท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี“โปรแกรมท่องเที่ยวบ้านคลองกลาง บางจะเกร็ง”


ที่สวนสุขภาพเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานตีฆ้องเปิดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หรือ D-Hope ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมบ้านคลองกลาง หมู่ 3 ตำบลบางจะเกร็ง ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 โดยนายอรรถพันธุ์ สงวนเสริมศรี นายอำเภอเมือง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการดังกล่าว มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกว่า 100 คน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ D-HOPE

มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ D-HOPE ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อรองรับการบริการนักท่องเที่ยวได้และมีการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการชุมชนและชุมชนท่องเที่ยวเป้าหมายให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เป็นการสร้างคุณค่าและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโดยใช้ทรัพยากรในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการชุมชนได้นำเสนอกิจกรรมในท้องถิ่น ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถลงมือปฏิบัติได้เอง


จากนั้นนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้เยี่ยมชมการจัดฐานเรียนรู้โปรแกรมการท่องเที่ยวทั้ง 10 กิจกรรม ประกอบด้วย ฐานเรียนรู้ประวัติและวิถีคนบางจะเกร็ง ฐานเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนมอญบางจะเกร็ง ฐานเรียนรู้ชุมชนวัดศรัทธาธรรม ฐานเรียนรู้พายเรือล่องคลองตามวิถีคนบางจะเกร็ง ฐานเรียนรู้สวนผักคนเมือง ฐานเรียนรู้อาหารท้องถิ่นกับแม่ครัวชุมชน ฐานเรียนรู้ของใช้ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ ฐานเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนเรือนไม้หอมสมุนไพรพื้นบ้านสู่ผลิตภัณฑ์ OTOP ฐานเรียนรู้การประมงพื้นบ้าน และฐานเรียนรู้การแปรรูปอาหารทะเล นอกจากนี้ยังชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารพื้นถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองกลาง บางจะเกร็ง อาทิ ขนมจีนน้ำยาหมุ่ยจาก แกงบวชลูกจาก และขนมจากเป็นต้น ซึ่งแต่ละกิจกรรมล้วนเป็นผลิตภัณฑ์และอาหารพื้นถิ่นที่นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจสามารถลงมือปฏิบัติร่วมกับชุมชนได้จริง โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2565นี้

 

กวีชัย/สมุทรสงคราม

ข่าวที่น่าติดตาม