พุทธศาสนิกชนล้นหลามรวมพลังส่งพลังบุญเปิดสามแดนโลกธาตุ!“มูลนิธิพุทธภูมิธรรม” ร่วมนำบุญยกปลียอดทองคำพระธาตุเชิงชุม ครั้งประวัติศาสตร์!!!

พุทธศาสนิกชนล้นหลามรวมพลังส่งพลังบุญเปิดสามแดนโลกธาตุ!“มูลนิธิพุทธภูมิธรรม” ร่วมนำบุญยกปลียอดทองคำพระธาตุเชิงชุม ครั้งประวัติศาสตร์!!!

เมื่อวันวิสาขบูชา (15 พ.ค.65) อันเป็นวันคล้ายประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พุทธบริษัท4 ได้น้อมบูชาคุณพระพุทธเจ้า สร้างมหากุศลใหญ่ นำโดยวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร, คณะสงฆ์, มูลนิธิพุทธภูมิธรรมและพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ร่วมอัญเชิญปลียอดทองคำ (ส่วนที่2) น้ำหนักทองคำ 9.615 กิโลกรัม (631 บาท) ประดิษฐานเหนือองค์พระธาตุเชิงชุม จังหวัดสกลนคร ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา น้อมจิตอฐิษฐานให้บุญญานุภาพเป็นฉัตรแก้ว คุ้มครองรักษา พระพุทธศาสนา ประเทศชาติบ้านเมือง ให้มีความร่มเย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรือง ด้วยแสงแห่งพระธรรม และน้อมนำให้พุทธศาสนิกชนทั้งปวง เจริญทาน ศีล ภาวนา สร้างความดีไม่มีประมาณ

มูลนิธิพุทธภูมิธรรม โดย พลเอกเอกชัย หาญพูนวิทยา ประธานอำนวยการมูลนิธิ, อาจารย์วิจักษณ์ สองจันทร์ ประธานมูลนิธิ, คุณสาธิมา ทานาเบ้ รองประธานมูลนิธิ และคณะกรรมการ ได้แก่ คุณศศกร แผ่ดิลกกุล, พลตรี ฉัตรไชย ประจุศิลป, คุณศรุตยา มหานาวารานี, คุณฐานิตพัฒน์ สงเคราะห์, เรืออากาศเอก วรเนตร คำทองแก้ว พร้อมทั้งคณะกัลยาณมิตร ได้ร่วมสนับสนุนโครงการหุ้มปลียอดพระธาตุเชิงชุม จังหวัดสกลนคร

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ได้จัดตั้งโครงการบูรณะหุ้มปลียอดทองคำพระธาตุเชิงชม โดยดำริของพระเทพสิทธิโสภณ เจ้าอาวาสพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร พร้อมด้วยทุกภาคส่วนร่วมพลังบุญในโครงการ ซึ่งได้ดำเนินการรวบรวมทองคำ จัดสร้างพร้อมทั้งเชิญฉัตรทองคำและปลียอดทองคำ 3 ส่วนขึ้นสู่ยอดพระธาตุเชิงชุม ถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นพลังสิริมงคลให้กับแผ่นดิน

พิธียกปลียอดทองคำพระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 2 เริ่มจากพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั้งในจังหวัดสกลนคร และทั่วประเทศมารวมตัวกันตั้งแต่เช้าตรู่ที่ลานรอบองค์พระธาตุเชิงชุม พร้อมอาราธนาศีล กล่าวคำถวายสังฆทาน พระสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถาและอนุโมทนา จากนั้นพุทธศาสนิกชนร่วมกันตักบาตร ถวายภัตตาหารพระสงฆ์ จากนั้นเวลา 12.30น. พุทธศาสนิกชนร่วมขบวนแห่ปลียอดทองคำส่วนที่ 2 และทั่วทั้งมณฑลพิธีได้รวมพลังตั้งจิตกล่าวคำอธิษฐานจิตและถวายทองคำหุ้มปลียอดทองคำพระธาตุเชิงชุม นำอธิษฐานจิตโดย อาจารย์วิจักษณ์ สองจันทร์ ประธานมูลนิธิพุทธภูมิธรรม

จากนั้นพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ประธานฝ่ายสงฆ์ เจิมและประพรมน้ำพระพุทธมนต์ปลียอดทองคำส่วนที่ 2 ก่อนที่จะอัญเชิญปลียอดทองคำส่วนที่ 2 ประดิษฐานยอดองค์พระธาตุเชิงชุมอย่างสำเร็จราบรื่น ท่ามกลางเสียงโมทนาสาธุการยินดี กับความสำเร็จแห่งบุญครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้วัดพระธาตุเชิงชุมได้มีการรวบรวมทองคำและปัจจัยเพื่อหุ้มปลียอดฉัตรพระธาตุเชิงชุมแล้ว 2 ครั้งคือ ส่วนที่ 1 ใช้ทองคำ 96.5% จำนวน 13.5 กิโลกรัม หรือมีน้ำหนัก 885.6 บาท และส่วนที่ 2 ใช้ทองคำ 96.5% จำนวน 9.615 กิโลกรัม หรือมีน้ำหนัก 631 บาท และกำลังจะเริ่มประกาศรวบรวมทองคำและปัจจัยในการสร้างปลียอดทองคำในส่วนที่3 ซึ่งเป็นส่วนสุดท้ายในเร็วๆนี้

องค์พระธาตุเชิงชุม เป็นที่ประทับรอยพระพุทธบาท ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 4 พระองค์ ซึ่งหมายถึง พระกกุสันธะ พระโกนาคม พระกัสสะปะ พระโคดม พระศรีอารียเมตตรัย โดยพระธาตุเชิงชุม เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูน ฐานรูปสี่เหลี่ยม สูงประมาณ 24 เมตร ส่วนบนเป็นทรงบัวเหลี่ยม ไม่มีลวดลายประดับ นับเป็นศักดิ์สิทธิ์สถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพี่น้องชาวสกลนคร และพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ การบูรณะด้วยการหุ้มปลียอดฉัตรทองคำบนยอดพระธาตุเชิงชุมนี้นับเป็นครั้งแรกและครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่ศรัทธามหาชนต่างเฝ้ารอคอยมานาน และกำลังจะสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้

มูลนิธิพุทธภูมิธรรม ในนามของคณะผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมสนับสนุนโครงการฯ จึงขอน้อมส่งพลังบุญในครั้งนี้ โปรดบันดาลผลให้ผู้ที่ได้ร่วมพลังบุญและร่วมอนุโมทนาบุญ จงเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ตราบถึง มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ และ นิพพานสมบัติ เทอญ

เชิญพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ร่วมติดตามข่าวการบริจาคทองคำ-ปัจจัย ในการสร้างปลียอดทองคำในส่วนที่3 (ส่วนสุดท้าย) และ งานบุญต่างๆของมูลนิธิพุทธภูมิธรรม ได้ที่

Line Official Account : มูลนิธิพุทธภูมิธรรม
https://lin.ee/VDGS28X
Line ID : @bbdf

Page Facebook : มูลนิธิพุทธภูมิธรรม
https://web.facebook.com/GotoBBDF
1

ข่าวที่น่าติดตาม