ข่าวดี ส่งออกผลไม้ไทย !! “อลงกรณ์”เผยจีนเปิด4ด่านนำเข้าผลไม้ไทยแล้วหลังลงพื้นที่เชียงรายเตรียมความพร้อมล่วงหน้ารับมือการส่งออกผลไม้ฤดูการผลิตปี2565

ข่าวดี ส่งออกผลไม้ไทย !! “อลงกรณ์”เผยจีนเปิด4ด่านนำเข้าผลไม้ไทยแล้วหลังลงพื้นที่เชียงรายเตรียมความพร้อมล่วงหน้ารับมือการส่งออกผลไม้ฤดูการผลิตปี2565 ชี้ปี2564ส่งออกผลไม้ไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เตรียมประชุมความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรไทย-จีนปลายเดือนนี้หวังปี65ส่งออกมากขึ้นหากปัญหาด่านคลี่คลาย

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยวันนี้ว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการและบริหารการจัดการผลไม้ (Fruit Board) มีความเป็นห่วงสถานการณ์ปัญหาด่านจีนและได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลี่คลายปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย จึงได้มอบหมายให้ ตนในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ ลงพื้นที่ภาคเหนือ3จังหวัด ได้แก่เชียงใหม่ ลำพูนและเชียงรายระหว่างวันที่ 11-15ม.ค.โดยประชุมเตรียมความพร้อมในการการบริหารจัดการผลไม้ของภาคเหนือ ฤดูการผลิตปี 2565และตรวจเยี่ยมด่านเชียงแสนซึ่งเป็นด่านนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรทางลำน้ำโขงรวมทั้งการเพิ่มความเข้มข้นสำหรับมาตรการSPSและโควิดฟรี(Covid Free)โดยเฉพาะการประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งผ่านด่านบ่อเตนและด่านโมฮ่านเพื่อเตรียมรับมือฤดูการผลิตผลไม้ปี2565ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนมีนาคมนี้

นายอลงกรณ์กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ จีนได้เปิด 4 ด่านหลักทั้งหมดแล้ว ได้แก่
1. ด่านโม่ฮาน บนเส้นทางR2A(เชียงของ-บ่อเตน-โมฮ่าน)เปิดให้บริการทุกวันโดยกำหนดเปิดด่านตั้งแต่เวลา07.30-16.30สำหรับรถขนส่งผลไม้และ16.30-20.00สำหรับรถเปล่าถือเป็นความก้าวหน้าในความร่วมมือระหว่างไทย-สปป.ลาวและจีนซึ่งตนได้ประชุมและตรวจความพร้อมที่ด่านเชียงของ ปรากฎว่ามีรถบรรทุกผลไม้ห้องเย็นเข้าออกที่ด่านเชียงของคึกคักมากขึ้นหลังจากด่านโมฮ่านเปิดโดยไม่จำกัดจำนวนรถ โดยเป็นรถบรรทุกส่งออกจากไทยมากกว่ารถที่นำเข้าสินค้าจากจีนเข้าไทยซึ่งตนได้กำชับให้มีการพ่นฆ่าเชื้อทั้งรถขาเข้าและขาออกตามมาตรการCovid freeและSPS
2.ด่านโหย่วอี้กวน เปิดให้บริการปกติ แต่ยังจำกัดรถบรรทุกสินค้าเข้าด่านไม่เกิน100คันเนื่องจากมาตรการโควิดที่เข้มงวดซึ่งทางการไทยและเวียดนามได้ประสานงานกับจีนเพื่อให้เพิ่มปริมาณการปล่อยรถสินค้า ซึ่งได้ให้ฑูตเกษตรของเราในปักกิ่งและกวางโจวเสนอจีนให้ใช้ในแนวทางเดียวกับด่านโมฮ่าน
3.ด่านรถไฟผิงเสียง เปิดนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารที่ขนส่งผ่านห่วงโซ่ความเย็น (รวมผลไม้ไทย) ระหว่างวันที่ 4 – 17 มกราคม 2565 (ตามมาตรการ เปิด 14 วัน ปิด 14 วัน)

4.ด่านตงซิง กลับมาเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 หลังจากปิดด่านเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองตงซิง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้ไปตรวจเยี่ยมล้งใหญ่เป็นบริษัทไทยกำลังขึ้นตู้คอนเทนเนอร์เป็นทุเรียนทวาย(นอกฤดู)จากชุมพรและภาคใต้แจ้งว่าส่งออกไปที่ด่านตงชิง
นายอลงกรณ์ยังเปิดเผยด้วยว่าได้เสนอรายงานเบื้องต้นต่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานฟรุ้ทบอร์ดและนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ โดยปลายเดือนนี้ทางการไทยและจีนได้หารือก่อนหน้านี้จนได้ข้อสรุปในการที่กระทรวงเกษตรฯ.ของไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงเกษตรของจีนและเดือนหน้าจะมีการประชุมว่าด้วยมาตรการSPSระหว่าง2ประเทศ

นายอลงกรณ์กล่าวต่อไปว่า การขนส่งผลไม้ทางเรือจากแหลมฉบับมีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกันมีสายการเดินเรือเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นหลายสายเช่น Evergreen หยังหมิง KMTC Cosco Wan Hai TSL CNC CK และมีการประกาศค่าระวางล่าสุดตั้งแต่วันที่9มกราคมที่ผ่านมาลดค่าระวางจาก6พันดอลลาร์สหรัฐต่อตู้เป็นเหลือ4,800เหรียญนับเป็นสัญญาณที่ดีตั้งแต่ต้นปี
“ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานฟรุ้ทบอร์ดและนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานความร่วมมือกับประเทศที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เกิดปัญหาด่านติดขัดรุนแรงในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ผ่านมาจนสถานการณ์เริ่มดีขึ้น และขอความร่วมมือผู้ประกอบการส่งออกให้ยึดแนวปฏิบัติการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดหากด่านจีนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในตู้สินค้าปิดด่านทันที
ปี2564แม้จะเผชิญปัญหาด่านติดจัดและตู้ขนส่งสินค้าขาดแคลนรวมทั้งค่าระวางเรือขึ้นสูงมากแต่เราสามารถส่งออกผลไม้ไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพียง11เดือนปี2564มีมูลค่ากว่า1.5แสนล้านบาทและครองส่วนแบ่งในตลาดจีนเป็นอันดับหนึ่งมีมาร์เก็ตแชร์ถึง45%จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการขยายการส่งออกผลไม้ให้เพิ่มขึ้นจากปี2564”นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด

ข่าวที่น่าติดตาม