ปทุมธานี-พ่อค้าแม่ค้าประชาชนโวยรัฐบาลช่วยพูดความจริงเร่งแก้ปัญหาเนื้อหมูและไข่ไก่ขึ้นราคา

ปทุมธานี-พ่อค้าแม่ค้าประชาชนโวยรัฐบาลช่วยพูดความจริงเร่งแก้ปัญหาเนื้อหมูและไข่ไก่ขึ้นราคา
*************************


เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 เวลา 16:00 น. จากสถานการณ์ราคาเนื้อหมูขึ้นราคา รวมถึงสินค้าอื่น ๆ เริ่มทยอยขึ้นราคาเช่น ไข่ไก่ ซึ่งเป็นอาหารหลักพื้นฐานของทุกครัวเรือน จากที่พ่อค้าแม่ค้าต้องเผชิญภัยโรคระบาดโควิด-19 ที่พึ่งจะผ่านพ้นมาได้แต่เริ่มจะเกิดความเชื่อมั่นออกมาจับจ่ายซื้อหาสินค้าที่ตลาดสี่มุมเมือง ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี แต่วันนี้ต้องมาเจอกับปัญหาราคาเนื้อหมู ไข่ไก่ ขึ้นราคา พ่อค้าแม่ค้ารวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจึงอยากให้รัฐบาลมีมาตราการณ์แก้ปัญหาที่ชัดเจน นายณรงค์ สิงห์เชื้อ อายุ 63 ปี เจ้าของร้านขายไข่ บอกว่าราคาไข่ไก่ขึ้นมาตั้งแต่บ่ายโมงของเมื่อวานนี้ทุกเบอร์

ผู้สื่อข่าวถามว่า รมช.พาณิชย์สั่งเบรกการขึ้นราคาไข่ไก่ไว้ก่อน นายณรงค์ บอกว่าก็ทุนมาแพงจะให้ขายในราคาเดิมได้อย่างไร ราคาไข่ไก่ที่ร้านเบอร์ 0 ขาย 125 บาทต่อแผง ในส่วนของลูกค้าที่มาซื้อในราคาใหม่นี้เข้าก็รู้มาก่อนว่าราคาจะขึ้น ส่วนจะมีการขึ้นไปอีกหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับฟาร์มไขไก่ถ้าเขาขึ้นมาเราก็ต้องขึ้นตาม นางสาวบุญสิตา บานเย็น อายุ 47 ปี เจ้าของร้านแป๋วไข่สด กล่าวว่าตนเองไม่ทราบว่ารัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ สั่งให้มีการชะลอการขึ้นราคาของไข่ไก่ ก็ทราบจากข่าวที่ผู้สื่อข่าวมาถาม ตนเองขายไข่มานานกว่า 22 ปีที่ตลาดสี่มุมเมือง

เนื่องจากต้นทุนมาราคาแพงขึ้นทางเราจึงได้ขึ้นราคาแล้วทุกเบอร์ตามที่ทางฟาร์มแจ้งให้ปรับราคา เราจึงต้องขึ้นตาม ซึ่งที่ร้านจะขึ้นเบอร์ละประมาณ 5 บาท เช่นจากเดิม 120 บาท ปรับราคาเป็น 125 บาท ของไข่ไก่เบอร์ 0 ซึ่งตามจริงแล้วจะต้องขึ้น 6 บาท แต่ถ้าเราขึ้น 6 บาทก็อาจจะมากไปจึงปรับขึ้นเพียง 5 บาท ทุกเบอร์ นางศุภางค์รัตน์ สกุลมงคลโชติ อายุ 53 ปี เจ้าของร้านเจ๊หนึ่งหมูสด กล่าวว่า ตนเองขายเนื้อหมูที่ตลาดสี่มุมเมืองมานานกว่า 20 ปี ราคาหมูขณะนี้สูงขึ้นอยู่ที่กิโลกรับละ 200 กว่าบาท โดยเราจะซื้อหมู่มาจากฟาร์มเป็นตัวแล้วมาจ้างชำและอีกที ทางร้านขายวันละ 100 กว่าตัว

ซึ่งวันนี้เราซื้อหมู่เป็นตัวกิโลละ 116 บาท เมื่อชำแหละแล้วกิโลกรัมละ 120 บาท จะต้องบวกราคาค่าเดินทาง ค่าคนงาน รวมถึงส่วนที่เราไม่ได้ใช้ เช่น กระดูก ไขมัน ขี้หมู กว่าจะมาถึงคนกินมีค่าใช้จ่ายเยอะ ราคาจึงต้องขายหน้าร้าน 200 กว่าบาท วันนี้คนกินถอยหมดเลยเนื่องจากราคาที่แพงขึ้น จากที่เคยมีลูกค้าเต็มร้านที่มาต่อคิวซื้อ วันนี้คงจะเห็นแล้วว่าลูกค้ามีน้อยมาก ลูกค้าบางรายเขาก็เข้าใจ บางรายก็ตำหนิเราว่าขายแพงจังเลย บางรายเขารับไม่ได้ก็หยุดกินไป อยากให้หน่วยงานรัฐบาลช่วยพูดความจริงกับปัญหาราคาหมูแพง อย่าปิดบังเมื่อทุกคนไม่รู้ข้อมูลก็เกิดความเสียหาย หากทุกฝ่ายพูดความจริง ชาวบ้านจะประชาชนเขาจะได้เข้าใจ


นายมนัส รอดกำเนิด อายุ 73 ปี เจ้าของร้านขายโจ๊ก กล่าวว่า ตนเองได้รับผลกระทบมากเนื่องจากขายโจ๊กมานานกว่า 10 ปี แล้ว ต้องซื้อเนื้อหมูและไข่มาเป็นวัตถุดิบ แต่เดิมขายไข่ไก่ให้ลูกค้าใบละ 5 บาท ได้กำไลใบละ 2 บาท เมื่อคิดค่าไฟค่าแรงงานก็ไม่ได้กำไล แต่ผมสงสารลูกค้า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือประชาชน รวมถึงเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการที่หมูติดโรคระบาด ไม่ใช่โยนภาระให้ไปตกอยู่กับชาวบ้าน ถ้ารัฐบาลยังใช้วาทกรรมกับคำพูดไปวันๆเชื่อแน่ว่าต้องอดตายกันทั้งประเทศ

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

ข่าวที่น่าติดตาม