รมช.สธ.สั่งสาธารณสุขจังหวัดระยอง นำรถโมบายเคลื่อนที่ตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 6 ราย (ชมคลิป)

รมช.สธ.สั่งสาธารณสุขจังหวัดระยอง นำรถโมบายเคลื่อนที่ตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 6 ราย

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=1QF58EZOhMg[/embedyt]

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.65 ที่อาคาร TSK ปาร์ค อ.เมืองระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดหลังประชาชนเดินทางกลับจากท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ว่าได้สั่งการทุกหน่วยงานขอความร่วมมือประชาชน หรือสถานประกอบการใดที่มีพนักงานเดินกลับบ้านแล้วกลับเข้ามาทำงาน ขอให้ Work from home ไปก่อน ส่วนคนที่ต้องเข้าทำงานต้องตรวจ ATK ทุก 3 วัน เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์

เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อกระจายในวงกว้าง โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่มีการกระจายของเชื้อได้เร็ว ในส่วนของ รพ.ที่ได้เตรียมความพร้อมไว้ ได้กำชับเน้นใน 3 เรื่องคือ 1.Home Isolation รักษาตัวที่บ้าน โดยมี รพ.คอยดูแล ซึ่งจะทำให้ รพ.มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยรุนแรงได้ 2.Community Isolation สแตนบายไว้รองรับ และ 3.เน้นการตรวจ ATK คัดกรองเพื่อทราบสถานการณ์เสี่ยงของแต่ละบุคคลหลังกลับมาจากเที่ยวปีใหม่แล้ว


ส่วนกรณีพบผู้ป่วยโอมิครอนในจังหวัดระยอง 6 ราย เบื้องต้นได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดระยอง นำรถโมบายเคลื่อนที่ไปกำหนดจุดตรวจ 4 จุด เร่งสอบสวนโรค เอาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวชาวสวีเดนที่ตรวจพบติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังมาเที่ยวที่เกาะเสม็ด ในข้อมูลสอบสวนโรค พบว่ามาแบบ Sandbox หรือแบบ T&G ซึ่งกรณีดังกล่าว ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวหลายคนที่หลุดมา

แต่สามารถติดตามได้ ซึ่งมีข้อมูลติดตามตัวชัดเจน เนื่องจากเข้ามาแล้วมีการตรวจ RT-PCR จะรู้ว่าสัมผัสใครมาบ้าง ซึ่งกรณีนักท่องเที่ยวชาวสวีเดนดังกล่าว น่าจะไม่เกิดคลัสเตอร์ขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงไปสอบสวนโรค และนำผู้สัมผัสใกล้ชิดเข้าสู่กระบวนการกักตัวแล้ว

 

วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

ข่าวที่น่าติดตาม